Love Product : bOOK MARK SO LOVE
โดย นาย กิตติพันธ์ เย็นใจ
ที่มาและความสำคัญของโครงการ
เนื่องจากเทศกาลวาเลนไทน์ ในปัจจุบันนับเป็นเทศกาลที่เป็นที่รู้จัก และยอมรับกันโดยทั่วไป แม้จะเป็นวันสำคัญของต่างประเทศ แต่ประเทศไทยก็ได้ยึดถือให้วันนี้เป็นวันที่ใช้สื่อความรัก บอกรัก ในความรักหลายๆแบบไม่ว่าจะเป็นแบบเพื่อน แฟน ญาติ-พี่น้องด้วยเช่นกัน
"ของขวัญ" มักจะถูกใช้เป็นสิ่งมอบให้กันที่ใช้สื่อบอกรัก ทางเราจึงมีความคิดที่จะผลิตสินค้าของขวัญ ที่ระลึก สื่อบอกรัก ที่มีคุณค่าทางจิตใจ สามารถใช้งานได้จริง เพื่อผลิตแล้วนำมาจำหน่ายในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์นี้
วัตถุประสงค์ของการออกแบบที่คั่นหนังสือ
1.เพื่อผลิต/จัดทำ จำหน่ายในงาน Gift on the moon วันที่ 11-13 กุมภาพันธ์ 2556
2.เพื่อประมวลความรู้ที่้เกี่ยวข้องมาเป็นแนวทางสำหรับการออกแบบ
3.เพื่อศึกษาคุณสมบัติของวัสดุอุปกรณ์ต่างๆเพื่อนำมาประดิษฐ์เป็นที่คั่นหนังสือที่มีความเหมาะสมตามที่คิดไว้
4.เพื่อออกแบบที่คั่นหนังสือสำหรับคู่รักที่ใช้จดบันทึกเรื่องราวหรือเขียนคำอวยพรต่างๆได้
แนวความคิดในการออกแบบที่คั่นหนังสือ
1.ความต้องการและจุดมุ่งหมาย (Concept)
ต้องการออกแบบที่คั่นหนังสือในลักษณะที่แตกต่างจากที่คั่นหนังสือทั่วไปคือนอกจากจะสามารถ
-คั่นหนังสือได้แล้ว ยังสามารถ
-เขียนบันทึกเรื่องราว คำอวยพรได้
2.รูปลักษณ์ที่ต้องการ (Design Briefs)
-ขนาดของที่คั่นหนังสือ กว้าง 2 นิ้ว ยาว 6 นิ้ว
-สามารถมอบเป็นของขวัญให้กับคนรัก เนื่องในโอกาสวันแห่งความรัก
-เหมาะกับทุกเพศทุกวัย
โดยมีขั้นตอนการออกแบบการแก้ปัญหาและพัฒนารูปแบบจนกระทั่งสำเร็จเป็นผลงานออกแบบที่ใช้งานได้จริงดังนี้
แนวความคิด - เป็นที่คั่นหนังสือที่ใช้มอบเป็นของขวัญให้แก่คุ่รักได้ โดยออกแบบที่คั่นหนังสือเป็นคู่ Mascot ชาย-หญิงซึ่งออกแบบให้แตกต่างจากที่คั่นหนังสือโดยทั่วไปโดยนอกจากใช้คั่นหนังสือได้แล้ว ยังใช้จด-เขียนโน๊ตหรือเขียนคำอวยพรให้แก่คนรักได้
ขั้นตอนการออกแบบ วิธีทำ อุปกรณ์ จนกระทั่งสำเร็จเป็นผลงานออกแบบที่ใช้งานได้จริงดังนี้
1.1 ร่างแบบลักษณะ ลวดลาย ของที่คั่นหนังสือแต่ละแบบ
1.2 ออกแบบตัว Mascotด้วยโปรแกรม Adobe illustrator
แบบmascot แรกก่อนการพัฒนาแบบ
แบบmascot น้อง rose ที่พัฒนาแล้ว
1.3 ลงสีชิ้นงานด้วยโปรแกรม Adobe illustrator
![](https://sites.google.com/site/kittipanarti3319/_/rsrc/1361288244198/Home/456.jpg?height=280&width=400)
แบบชิ้นงานพร้อมจำหน่าย
1.4 การเลือกวัสดุ ใช้กระดาษอาร์ตการ์ด 2 ด้าน 300 แกรม ซึ่งเป็นกระดาษที่มีความหนาเหมาะกับงานพิมพ์ 4 สี โดยจะให้สีสันที่สวยงาม
1.5 นำสินค้าที่เสร็จสมบูรณ์แล้วบรรจุแพคเกจพร้อมวางขาย
สรุปผลการทำงาน การนำไปขายจริงในงาน Gift on the moon 11-13 กุมภาพันธ์ 2556
ภาพและบรรยากาศภายในงาน
ที่มา : อาจารย์ประชิด ทิณบุตร 2556
ที่มา : อาจารย์ประชิด ทิณบุตร 2556
* สรุปการทำงาน การนำไปขายจริงในงาน Gift on the moon 11-13 กุมภาพันธ์
สรุปยอดขาย
ลำดับ วันที่ ชื่อสินค้า รหัสสินค้า จำนวน ราคา
1 12 Book mark solove BMSL03 1 9.-
2 12 Book mark solove BM0SL04 1 9.-
3 13 Book mark solove BMSL03 1 9.-
สรุปยอดขายวันที่ 11/02/2013 0.-
สรุปยอดขายวันที่ 12/02/2013 18.-
สรุปยอดขายวันที่ 13/02/2013 9.-
รวม 27.-
สรุปปัญหาที่พบ
- ตัวสินค้าเป็นสินค้าที่ชื่นชอบเฉพาะกลุ่ม คือกลุ่มที่ชอบอ่านหนังสือ ทำให้เป็นการจำกัดวงกลุ่มลูกค้า อาจจะทำให้ลูกค้าจะเลือกสินค้าชนิดอื่นที่มีอยู่ในงาน Gift on the moon แทน
อุปสรรคของการทำงาน
- การเลือกใช้กระดาษที่นำมาผลิตที่บางไปในตอนแรก แล้วมาเป็นเป็นกระดาษ อาร์ตการ์ด 2 ด้าน 300 แกรม ในภายหลัง
- การหาแหล่งผลิตปริ๊นตัวชิ้นงาน ให้มีความละเอียด และสีสันที่สวยเด่น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น